091 658 2783

Kiến thức chạy bộ

Vì sao khởi động quan trọng trong chạy bộ

09:19 | 01/08/2021
Có rất nhiều người chạy bộ vì vội không kịp thời gian đi làm mỗi sáng nên khi ra khởi động thường rất nhanh chóng. Thực hiện qua loa và rất ít động tác khởi động, chính vì thế chỉ cần buổi chạy căng hơn bình thường bạn sẽ đau.

VÌ SAO KHỞI ĐỘNG QUAN TRỌNG TRONG CHẠY BỘ

Có rất nhiều người chạy bộ vì vội không kịp thời gian đi làm mỗi sáng nên khi ra khởi động thường rất nhanh chóng. Thực hiện qua loa và rất ít động tác khởi động, chính vì thế chỉ cần buổi chạy căng hơn bình thường bạn sẽ đau.

 

Nguyên nhân vì sao đau 

  • Thông thường các bạn thường khởi động rất ít đã xỏ giày và thực hiện buổi tập, các nhóm cơ xương khớp chưa được đánh thức nên nó rất dễ bị đau. Khi bạn thực hiện các động tác như tăng tốc đột ngột hoặc chỉ cần dẫm phải một vật cản trên đường bạn sẽ bị đau cổ chân, lật cổ chân hoặc ống đồng.
  • Các nhóm cơ chưa được kích hoạt không quen với cường độ vận động mạnh hơn bình thường nên nó đưa ra chỉ báo đau, và khiến cho bạn lại hoang mang và nghỉ tập ngay ngày hôm sau.

 

Chính vì điều đó bạn cần phải khởi động rất kỹ các nhóm cơ, và tiến hành các bước ép dẻo, tập mở các khớp, để nhóm cơ quen dần với lượng vận động, bạn sẽ tránh được những đau đớn trong chạy bộ.

 

Cách khởi động như thế nào là nhanh và hiệu quả

  • Hãy đi từ phần cổ chân, tránh bị lật cổ chân, bong gân, trật khớp
  • Tiếp đến là xoay gối, với người hay bị đau gối do khô khớp thì động tác này nó như là tra dầu vào máy để vận hành tốt hơn, vì khi bạn chạy thân trên của bạn dội vào phần gối, nó chịu một áp lực khá là lớn
  • Xoay các khớp hông háng, bài xoay này giúp bạn dẻo hơn khi tăng sải và không đau đớn khi thực hiện các bài tập đẩy căng nhịp độ
  • Động tác xoay tay vai, nó giúp cho bạn không bị mỏi vai khi bạn chạy, bạn tập động tác này nhuần nhuyễn đến đâu, thì bạn sẽ đánh lỏng vai, và không gồng thân trên bạn sẽ chạy form dáng rất đẹp
  • Động tác xoay cổ, nó cực quan trọng khi bạn đi race chạy lâu, nó giúp bạn không bị mỏi cổ hay đau

Những động tác trên giúp bạn chạy tốt hơn và kết thúc bài tập rất nhẹ nhàng không mệt mỏi. Hãy dành thời gian cho khởi động, bạn sẽ thấy quá trình chạy bộ khỏe hơn và phục hồi tốt hơn sau mỗi lần race.

Mời các bạn xem Team Coach Học viện Đăng Quang Marathon hướng dẫn khởi động cơ bản trước khi vào bài tập hay bài chạy 

 

 

Coach Lê Quang_Founder Học viện Đăng Quang Marathon và website học chạy trực tuyến HOCCHAYBO.VN

Các tin khác